Airbus A380 Sucess Story

Airbus A380

Eaton กับภารกิจสุดท้าทายในการลดน้ำหนักของ Airbus A380

ที่มา

Airbus ได้บุกเบิกและพัฒนาธุรกิจด้านอากาศยานเป็นระยะเวลาหลายทศวรรษ ซึ่งมีเครื่องบินที่มีความหลากหลายครอบคลุมทุกรูปแบบตั้งแต่เครื่องบินที่ใช้เดินทางระยะสั้นจนถึงเครื่องบินขนาดมหึมาที่ใช้ส่งผู้โดยสารและขนส่งสินค้าข้ามทวีป A380 เครื่องบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีความซับซ้อนอย่างยิ่ง กำลังจะให้บริการและใช้งานในตลาดการบินซึ่งได้รับการคาดการณ์ไว้ว่าจะมีความต้องด้านการขนส่งทั่วโลกที่ขยายใหญ่ขึ้นเป็นสามเท่าภายใน 20-30 ปีต่อจากนี้

ด้วยการรวมเอาเทคโนโลยีล่าสุดทั้งในส่วนของเครื่องมือ ระบบและกระบวนการทางอุตสาหกรรม A380 สามารถรองรับผู้โดยสาได้ถึง 555 คนในการให้บริการสามระดับและมีพื้นที่เหลือใช้อีกด้วย ประสิทธิภาพและเทคโนโลยีชั้นสูงของ A380 ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายลดลงสำหรับลูกค้าของสายการบิน ศักยภาพของ A380 ที่สามารถแบกรับจำนวนผู้โดยสารได้มากขึ้นจะช่วยแก้ปัญหาความแออัดของสนามบินด้วยการขนส่งผู้โดยสารได้มากขึ้นโดยไม่ต้องเพิ่มปริมาณการบิน ระดับเสียงและการปล่อยมลพิษที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดของเครื่องบินรุ่นนี้จะช่วยลดผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อม และด้วยน้ำหนักที่เบาอย่างไม่เคยมีมาก่อนจากส่วนประกอบที่ล้ำสมัยที่ลดน้ำหนักของเครื่องส่งผลให้มันกลายเป็นเครื่องบินที่สามารถใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิยิ่ง ---อัตราการเผาผลาญเชื้อเพลิงน้อยกว่าเครื่องบินคู่แข่งถึง 12% และลดการปล่อยมลพิษอีกด้วย

ความท้าทาย

สำหรับ Airbus A380 การลดน้ำหนักของเครื่องบินโดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือส่วนสำคัญยิ่งต่อพัฒนาการความสำเร็จของแผนงาน ระบบสำคัญจำนวนหนึ่งในแพลทฟอร์มได้ถูกพิจารณาซึ่งรวมถึงระบบไฮดรอลิกภายใต้เงื่อนไขสำคัญเพื่อควบคุมการทำงานของพื้นผิวควบคุมการบินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลก, แลนดิ้งเกียร์และระบบสาธารณูปโภค ยกตัวอย่างเช่น หางของเครื่อง A380 มีขนาดใหญ่เท่ากับปีกของเครื่องบินโดยสารขนาดปกติที่บรรทุกผู้โดยสารได้ 150 คน

การแก้ไขปัญหา

Airbus ได้ขอความช่วยเหลือ Aerospaece Group ของ Eaton ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกในด้านพลังงานไฮดรอลิกของอากาศยาน, การโอนถ่ายของเหลวและระบบการควบคุมด้วยการเคลื่อนไหวเพื่อหาวิธีทางแก้ไขปัญหา

ด้วยประสบการณ์อันยาวนานในด้านระบบไฮดรอลิกในอากาศยานของกองทัพที่ใช้แรงดันสูง Eaton ได้ออกแบบระบบกำเนิดพลังงานไฮดรอลิกแรงดันสูงขนาด 5000 psi สำหรับใช้ในพาณิชย์ครั้งแรกของโลกสำหรับเครื่อง A380

ผลลัพธ์

Phil Galloway ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมที่โรงงานพลังงานน้ำของ Eaton ในแจ๊คสันกล่าวว่า "ด้วยการใช้ระบบแรงดันที่สูงขึ้น ปริมาณโดยรวมและขนาดของระบบไฮดรอลิกทั้งระบบก็ลดลงตลอดทั้งเครื่องบิน ทำให้มีน้ำหนักลดลงถึงหนึ่งตัน"

พันธมิตรที่ไม่มีวันสิ้นสุด

เมื่อ Airbus ตกลงใจที่จะสร้างเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เรารู้ว่าเราจะต้องหาพันธมิตรที่ดีที่สุดและล้ำสมัยที่สุดในโลก

ในหลายๆครั้งเราพบว่า know-how ในสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน บริษัทอเมริกันเป็นร้อยๆ แห่งเช่นเดียวกับ Eaton กำลังสร้างระบบและส่วนประกอบต่างๆ เพื่อนำเครื่อง A380 จากพื้นดินขึ้นสู่ท้องฟ้าให้ได้ Airbus ทำงานร่วมกับบริษัทต่างๆ มากกว่า 40 รัฐและใช้จ่ายมากกว่า 23 ล้านดอลล่าร์สหรัฐทุกๆ วัน ----หรือแค่เฉพาะในปี 2005 มากกว่า 8.5 พันล้านดอลล่าร์ กรณีดังกล่าวทำให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นแหล่งผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดของเราและทำให้ Airbus กลายเป็นลูกค้าสำหรับการส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาในอุตสาหกรรมการบิน

ความบูรณาการของระบบและการสนับสนุนการทดสอบการบินช่วยทำให้ Eaton สามารถส่งมอบระบบที่สมบูรณ์ให้แก่ลูกค้าได้สำเร็จ สุดท้ายนี้ Eaton ได้พัฒนาระบบไฟฟ้าภายในเครื่องบินซึ่งมีความน่าเชื่อถือสูงสุดเพื่อบรรลุเป้าหมายสูงสุดของผลิตภัณฑ์แพลทฟอร์ม