Nissan sucess story information

Nissan

นิสสันได้สร้างนวัตกรรมใหม่ในด้านประสิทธิภาพด้วยรถแบบ supermini ที่ลงตัว

“เราได้ใช้การออกแบบและนวัตกรรมด้านวิศวกรรมในการสร้างเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้"

Geraldine Ingham
Chief Marketing Manager, Nissan Europe

ที่มา

นับตั้งแต่การเปิดตัวรูปแบบรถยนต์ที่เรียกว่า "supermini" ขึ้นครั้งแรกในปี 1957 ผู้ผลิตรถยนต์และผู้บริโภคต่างก็เชื่อในแนวคิดเรื่อง "getting more for less" เมื่อพิจารณาในเรื่องขนาดของยานพาหนะกับสมรรถนะ

แผนกของ supermini ได้ขยายใหญ่ขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา และปัจจุบันยานยนต์ที่ขายดีที่สุดในยุโรปจำนวนมากซึ่งรู้จักกันในชื่อของ B segment และที่ขายดีไปทั่วโลกคือ รถยนต์แบบ supermini รถยนต์แบบ hatchback ที่เป็นที่นิยมเหล่านี้ซึ่งมีความยาวระหว่าง 3700-4200mm ได้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ใช้งานได้หลากหลายมากขึ้่นและยังขับได้อย่างสนุกสนานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

บริษัท นิสสัน มอร์เตอร์ หรือ Nissan Motor Co. กำลังนำทาง พัฒนาและผลิตรถยนต์ขนาดเล็กทั่วโลกซึ่งรวมถึงรุ่น Note, Micra และ Juke Notes ที่ออกมารุ่นแรกเกือบหนึ่งล้านคันถูกจำหน่ายไปทั่วโลกตั้งแต่นิสสันได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นนี้ในปี 2005

ความท้าทาย

ความกังวลเกี่ยวกับการใช้เชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นและการปล่อยมลพิษผ่านท่อไอเสียที่เพิ่มมากขึ้นได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปสู่ยานยนต์ที่ประหยัดน้ำมันมากกว่าและมีขนาดเล็กลง กฎหมายใหม่ทั่วโลกบังคับให้ยานพาหนะในอนาคตทั้งหมดจะต้องประสิทธิภาพของการใช้เชื้อเพลิงที่ดีขึ้นและลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งรวมถึงรถขนาด supermini ซึ่งมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับกฎดังกล่าวอยู่แล้วด้วย

อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่ต้องการที่จะสละความแรง สมรรถนะของรถ ความสบาย ความปลอดภัยหรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ เป็นผลให้ผู้ผลิตรถยนต์และซับพลายเออร์ถูกท้าทายให้ต้องพัฒนายานยนต์ขนาดเล็กลงไปอีกแต่กลับต้องมาพร้อมระบบส่งกำลังที่ดีขึ้นรวมทั้งมีเทคนิคอื่นๆ ที่จะช่วยในการพัฒนาการประหยัดพลังงานและลดการปล่อยมลพิษ

การแก้ไขปัญหา

นิสสันให้สัญญาที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ล้ำยุคอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยพัฒนาประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงของยานยนต์ กลยุทธ์ดังกล่าวได้รวมถึงเทคโนโลยีที่เป็นที่รู้จักอาทิเช่น ไฮบริด, รถยนต์ที่วิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าและเซลล์เชื้อเพลิง รวมทั้งเทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์แบบ internal combustion ดั้งเดิมอีกด้วย

นอกเหนือจากวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ของตนเองแล้ว นิสสันร่วมงานกับซับพลายเออร์สำคัญเพื่อช่วยในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แนวทางเช่นนี้มีตัวอย่างที่ชัดเจนคือเครื่องยนต์ 1.2-liter three-cylinder ของนิสสันซึ่งเกิดจากความร่วมมือกับระบบอัดบรรจุอากาศแบบ TVS (Twin Vortices Series) ของ Eaton การผนึกกำลังกันดังกล่าวทำให้เกิดการประหยัดน้ำมันในเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กซึ่งมีกำลังขับและสมรรถนะเช่นเดียวกับเครื่องระดับกลางแบบ four-cylinder ที่ใช้แก๊ซโซลีน

ระบบอัดบรรจุอากาศแบบ TVS ของ Eaton มีจุดเด่นที่โรเตอร์แบบ 4-lobe ที่สามารถบิดได้ 160 องศาแทนที่ระบบที่ใช้เดิมซึ่งมี 3-lobe ซึ่งบิดได้เพียง 60 องศา เมื่อมีการผสมผสานระหว่างอุปกรณ์ที่ออกแบบใหม่ไม่ว่าจะเป็นส่วนของช่องลมและพอร์ตช่องระบาย, โรเตอร์ความเร็วสูงแบบ intermeshing ที่มีโลบลำดับที่ 4 เพิ่มขึ้นมาพร้อมกับความสามารถในการบิดที่เพิ่มขึ้นทำให้การถ่ายเทของลมเป็นไปอย่างไหลลื่นและมีประสิทธิภาพโดยถ่ายเทเข้าไปสู่ระบบภายในเครื่องยนต์ได้โดยตรง เพื่อให้กำหนดพลังงานที่มากขึ้นและยังเป็นการพัฒนาลักษณะของเสียงและการสั่นอีกด้วย

ผลลัพธ์

ปลายปี 2012 นิสสันได้เปิดตัวรถยนต์ supermini โมเดล Note รุ่นที่ 2 ในประเทศญี่ปุ่น รถยนต์รุ่นนี้ได้รับการเปิดตัวในยุโรปในเดือนกันยายน 2013 Note ใหม่ซึ่งสร้างในโรงงานผลิตที่ประเทศญี่ปุ่นและสหราชอาณาจักรนั้น มีจุดเด่นที่การออกแบบสปอร์ตตี้และมีระบบความปลอดภัยระดับสูงติดตั้งอยู่ รถยนต์รุ่นนี้มีจำหน่ายโดยสามารถเลือกเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงที่แตกต่างกันสามรูปแบบ ---รวมถึงรุ่นที่ติดตั้ง supercharged DIG-S ด้วย

แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย Note รุ่นใหม่กลับมีน้ำหนักเบากว่าและมีประสิทธิภาพสูงกว่ารุ่นเดิมอย่างมาก ระบบอัดบรรจุอากาศของ Eaton ช่วยเพิ่มสมรรถนะและทอร์กระดับล่างซึ่งผู้ขับขี่ต้องการ และยังช่วยให้สามารถใช้เครื่องยนต์ขนาดเล็กลงแต่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้

"Note รุ่นใหม่ได้เติมเต็มบทบาทสัญญายิ่งของผลงานการผลิตของเรา โดยเป็นส่วนผสมของการออกแบบที่ชาญฉลาดกับเทคโนโลยีที่มีเป้าหมายซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นใน B-segment มาก่อน" Geraldine Ingham, Chief Marketing Manager แห่ง Nissan ยุโรปได้กล่าวไว้ "เราได้ใช้การออกแบบและนวัตกรรมด้านวิศวกรรมในการสร้างเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้"

ด้วยการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 99 กรัม/กิโลเมตร Note พร้อมระบบซุปเปอร์ชาร์จซึ่งจับคู่กับชุดส่งกำลังที่หลากหลายอย่างต่อเนื่องได้กลายเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยแก๊สโซลีนที่สะอาดที่สุดในโลกและมีคุณสมบัติที่จะได้รับประโยชน์ทางการเงินจากการปล่อยมลพิษในระดับต่ำในประเทศในยุโรปบางประเทศอีกด้วย ทำให้รถรุ่นนี้ยิ่งดึงดูดผู้บริโภคมากยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดเชื้อเพลิงและลดการเสียดสีของเครื่องยนต์ ระบบอัดบรรจุอากาศหรือซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ได้รับการบรรจุพร้อมด้วยระบบคลัตช์อิเล็กทรอนิกซ์ซึ่ใงช่วยให้มันสามารถแยกตัวออกจากเครื่องยนต์ได้ขณะที่ขับด้วยความเร็วต่ำ

Eaton คือผู้นำในระดับโลกในด้านผลิตภัณฑ์ตัวอัดบรรจุอากาศดั้งเดิม และนอกจากการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนและทอร์กระดับล่างแล้ว ตัวอัดบรรจุอากาศหรือ supercharger ของ Eaton ยังสามารถช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นถึง 5% และลดการปล่อยมลพิษอีกด้วยเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีที่เทียบเคียงกัน